20th Filmvirus / Bookvirus

File_000

การที่จะเขียนถึง Filmvirus/Bookvirus สำหรับเรานั้น เราพบว่ายากเหมือนกันแฮะ เพราะเราไม่รู้ตัวเองจริงๆว่าเรากับฟิล์มไวรัส/บุ๊คไวรัสนั้นรู้จักกันตั้งแต่เมื่อไหร่ มีชอบพอกันตั้งแต่เมื่อใด มารู้ตัวอีกที่ก็กลายเป็นแฟนทั้งทางหนังและหนังสือไปแล้วแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แถมดันเป็นแฟนในยุคหลังเสียมากกว่าเพราะเราไม่ทันยุคพี่สน ไม่เคยร่วมกิจกรรมใดๆในยุคแรก หนังสือหนังในช่วงเริ่มแรกก็เพิ่งจะมาเก็บเอาในช่วงหลังๆ อาจเรียกได้เรายังคงอยู่ในลิมโบของฝั่นเมนสตรีมแบบเต็มขั้นในตอนนั้น

แต่สุดท้ายด้วยความที่รักการดูหนัง เราก็ได้รู้จักและเข้ามาร่วมกิจกรรมกับฟิล์มไวรัส/บุ๊คไวรัสในรุ่นต่อมาที่มีพี่ชาย filmsick เป็นหัวหอกหลักสำคัญ มันคลับคล้ายคลับคลาว่าเพราะการได้รู้จักกับพี่ชายในบล็อคเอ็กซ์ทีนเมื่อหลายปีก่อนกระมั๊งที่ทำให้เราได้รู้จักกับฟิล์มไวรัส/บุ๊คไวรัสอย่างจริงๆจังๆ มีไปร่วมกินกรรมเสมอเท่าที่มีโอกาส หนังสือของบุ๊คไวรัสที่เริ่มอ่านจริงๆจังๆก็ยุคหลังที่เป็นเรื่องสั้นแปลต่างๆ ทั้งเรื่องสั้นระดับโลกและเรื่องสั้นของเหล่านักเขียนไทย

ในเรื่องหนังเราอายตัวเองเหมือนกันที่ไม่เคยไปดูหนังที่ฉายประจำที่ มธ. เลยซักครั้งเดียว ส่วนใหญ่ที่ได้ร่วมก็มักจะเป็นงานฉายหนังแบบเฉพาะกิจพิเศษเสียมากกว่า จะชอบที่สุดก็คงเป็นงาน Wildtype ที่เป็นการรวบรวมหนังสั้นอันโดดเด่นแต่ไม่ได้รางวัลของไทยในแต่ละปีอันเป็นงานที่เราได้พบว่าหนังสั้นไทยนี่มันพีคมากจริงๆ ไปมาสองปีสุดทั้งสองปี (ส่วนงานอื่นๆที่ไปก็มักจะไปแบบยิบย่อย อยู่ไม่เต็มโปรแกรม แต่ทั้งหมดทั้งมวลคือประสบการณ์ที่ดี)

ส่วนหนังสือนี่อย่างที่บอกว่าเราอ่านในงานยุคหลังๆและอยู่ในเกณฑ์รักใคร่ทุกเล่ม กาจับโลงเอย นิมิตรวิกาลเอย นิทรากาลเอย สามอัญมณีเอย เดอะเว็นดีโก้เอย สนุกนึกวรรณกรรมแตกกิ่งเอย ศรีนวลจัดหนักเอย และกับหนังสือตำนานอย่าง สวรรค์ 35 มม. อาจด้วยเพราะเราชอบอ่านเรื่องสั้นมากกว่าเรื่องยาวๆกระมั๊งที่ทำให้เราชอบบรรดาหนังสือเหล่านี้มากเป็นพิเศษ เรื่องราวแปลกประหลาด อารมณ์แปลกประหลาด เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างปะปนกันไป เปิดกบาลดีแท้ (สำหรับหนังสือในยุคแรกที่เกี่ยวกับหนังนี่เรามีบางเล่มแล้วแต่ยังไม่ได้อ่านเลย T-T)

เอาตามตรงก็ไม่มีอะไรจะกล่าวนอกเสียจากว่าฟิล์มไวรัส/บุ๊คไวรัสคือหนึ่งในผู้มีคุณูปการอันใหญ๋หลวงต่อการเปิดโลกของเราทั้งทางภาพเคลื่อนไหวบนจอและตัวอักษรบนกระดาษ ยินดีกับการครบรอบ 20ปีในปีนี้แม้นว่าเราจะรู้จักกันยังไม่นานเท่าไหร่และขอขอบคุณจากใจจริงสำหรับสิ่งที่สร้างเอาไว้ให้คนรุ่นเราและรุ่นต่อๆไปได้สืบทอดสานต่อวิถีแห่งคนป่วย

Seam-C

Leave a Reply

