Nebraska: Journey to the core of family.

17/02/14 – Nebraska (Alexander Payne/ US/ 2013)

movieposter2

กวนตีนมาก ตลกมากและอิ่มเอมหัวใจเหลือเกิน

สำหรับผู้กำกับ อเล็กซานเดอร์ เพย์น เราจำได้ว่าเรารัก Sideways มากอย่างไร เราก็รักหนังเรื่องล่าสุดนี้ของเขามากเท่านั้น ยอมรับว่าเรามักตายเสมอกับหนังที่มันเอาห้วงเล็กๆของคนตัวเล็กๆมาผ่านกระบวนการทางภาพยนต์แต่น้อย แต่กลับสามารถไปทัชกับหัวใจของคนดูได้อย่างอ่อนโยนนุ่มนวลซึ่งเราว่านี่แหละเป็นสเน่ห์ในงานของเพย์น (เอ๊ะ! ทำไมตรูยังไม่ได้ดู The Descendants โปรดประณามได้เต็มที่)

Nebraska คือชื่อมลรัฐที่เป็นเป้าหมายใน road trip ของพ่อ-ลูกคู่หนึ่ง แน่นอนพวกเขามีเรื่องบาดหมาง มีความลับมืดดำที่ส่งผลกระทบอย่างเงียบๆต่อความสัมพันธ์ การเดินทางครั้งนี้จึงไม่ต่างไปจากการสานสัมพันธ์และทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน โอเค เราตั้งใจเล่าเรื่องให้มันดูน้ำเน่า เสริมอีกหน่อย หนังทั้งเรื่องเต็มไปด้วยคนแก่ที่แก่จริงๆ ไม่ใช่คนที่เพิ่มเริ่มแก่ แต่คือคนแก่วัยเลย 50 เกือบทั้งหมด แถมยังเล่าเป็นหนังขาวดำในเมืองที่เคว้งงคว้างที่มอบความรู้สึกหนาวเหน็บเจ็บข้อกระดูกให้กับคนดู แต่เชื่อเถอะ พอเราดูจบแล้วเราจะพบว่าภาพจำที่เราคิดอยู่เสมอนั้นได้ถูกทำลายให้มลายหายไปเสียแล้ว

เราชอบมากกับภาพหมู่บ้านต่างจังหวัดที่ทุกคนรู้จักกันหมดแถมเรื่องเล่าต่างๆนาๆก็เดินทางเร็วดั่งติดจรวดที่ล้อไปกับตัวเรื่องหลักได้อย่างน่ารักน่าชัง นักแสดงที่เห็นแก่ๆนั้นเอาเข้าจริงร้ายกันใช่ย่อย แสดงกันแบบหน้าตาย หน้ากราบกันเสียทุกคน อีป้า June Squibb ที่ขโมยซีนแดกทุกคนและสร้างเสียงหัวเราะให้กับเราแบบเสียสติ(และก็เชียร์ป้าแกให้ได้ออสการ์โดยไม่นึกเห็นใจน้องเจนลอว์ที่รักในดวงจิตเลย) ตาลุง Bruce Dern นี่ก็กวนตีนเข้ากระดูกดำแถมยังเต็มไปด้วยแรงขับของความหวังสุดท้ายที่สะท้อนออกมาผ่านดวงตาหลังกรอบแว่น และถึงแม้ว่ามันจะคือหนังขาวดำเวิ้งว้างหนาวเหน็บ แต่สุดท้ายมันกลับมอบอารมณ์แห่งสีสันได้มากอย่างเหลือเชื่อที่เมื่อดูจบแล้วเราจะรู้สึกอุ่นขึ้นมาในทันที

แน่นอน ดูแล้วเราคิดถึงพ่อมาก สายตาของเดิร์นเวลาจ้องมองอะไรบ้างอย่างเหมือนสายตาของพ่อเรามากๆ แถมอารมณ์ขันหน้าตาก็เหมือนกัน ดูจบแล้วเราอิ่มมากจริงๆ

อนึ่ง หนังมีหลายซีนน่าจดจำมากๆจริงๆ อาทิ  ซีนหาฟันปลอม, ซีนเครื่องปั๊มลมหรือกับซีนสารภาพช่วงท้าย

หนังเข้าโรงเมื่อไหร่จะไปดูอีกรอบแน่ๆ

5/5

Leave a Reply

